Khó mở rộng phổ cập mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi ở vùng khó

07:35 - Thứ Tư, 03/05/2023 Lượt xem: 3279 In bài viết

ĐBP - Năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 170 trường mầm non (2 trường chưa có hoạt động giáo dục), 935 điểm trường với hơn 58.400 trẻ. Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp là 45,5%, trẻ mẫu giáo đạt 99,7%, trẻ 5 tuổi đạt 99,9%. Những năm qua, việc huy động trẻ ra lớp, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt nhiều kết quả tích cực. Thế nhưng để mở rộng phổ cập mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi thì còn nhiều nỗi lo.

Giờ học của cô và trò lớp ghép 3+4+5 tuổi, Điểm trường bản Cây Sặt, Trường Mầm non Huổi Lếch, huyện Mường Nhé.

Năm học này, Trường Mầm non Tả Phìn, huyện Tủa Chùa có 6 điểm, với 357 học sinh. Cô Trần Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Những năm gần đây do làm tốt công tác truyền thông nên nhận thức và ý thức cho con em đi học của người dân trên địa bàn đã có nhiều thay đổi. Hơn nữa, học sinh, nhất là học sinh dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn được thụ hưởng nhiều chương trình hỗ trợ. Trường có trên 78% trẻ được hỗ trợ tiền ăn trưa theo quy định, số còn lại thụ hưởng từ Dự án em nuôi. “Nhiều gia đình đưa con đến trường mà không phải nộp bất cứ kinh phí gì. Rồi thấy trẻ được ăn, nghỉ, chăm sóc chu đáo hơn ở nhà, thì phụ huynh cũng yên tâm, tự giác cho con đi học. Chính vì thế sĩ số cũng được đảm bảo hơn. Hiện không chỉ đối với trẻ 5 tuổi mà tỷ lệ trẻ 3, 4 tuổi ra lớp tại địa bàn cũng đã đạt 100%. Ngoài ra, chúng tôi đang duy trì được 3 lớp, với 70 trẻ 2 tuổi. Vì thế nếu thực hiện phổ cập cho trẻ 3, 4 tuổi thì không còn là thách thức lớn” - cô Hương cho biết thêm.

Trường Mầm non Huổi Lếch, huyện Mường Nhé cũng huy động được 412 trẻ ra lớp. Trong đó, trẻ 4, 5 tuổi đạt 100%. Riêng trẻ 3 tuổi hiện còn trường hợp chưa ra lớp do theo bố mẹ đi làm ăn xa. Cô giáo Bùi Thị Sáu, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết: Trường có 10 điểm ở 8 bản. Do số lượng trẻ gia tăng nên hiện nay 100% các điểm bản đều là lớp ghép (3 + 4 + 5 tuổi). Ngoài ra, mỗi điểm bản đều có thêm vài trẻ 2 tuổi. Cô Sáu chia sẻ: “Với tiền đề hiện tại, nếu thực hiện phổ cập cho trẻ 3, 4 tuổi thì trường không quá lo lắng về sĩ số. Bởi trên thực tế hiện nay công tác vận động học sinh ra lớp đã thuận lợi hơn nhiều”.

Không lo nhiều về sĩ số, song hầu hết các trường đều trăn trở về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất còn khó khăn, thiếu thốn. Hiện nay, Trường Mầm non Huổi Lếch còn 1 điểm nằm trong diện “4 không” (điện, giao thông, sóng điện thoại, nước sạch); 2 điểm chưa có điện, đường, mạng intenet chập chờn… Ngoài ra, mặc dù các lớp học cơ bản đã “cứng hóa”, nhưng chưa đảm bảo về diện tích, không gian. Đặc biệt là tại các điểm trường lẻ, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi… còn thiếu, đây là “rào cản” rất lớn đối với công tác giảng dạy, chăm sóc trẻ.

Tương tự, với Trường Mầm non Pú Hồng, huyện Điện Biên Đông, việc triển khai phổ cập mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi sẽ gặp nhiều trở ngại khi cơ sở vật chất còn hạn chế. Năm học này, Trường có trên 600 học sinh, có tới 17 điểm trường. Nhiều điểm ở địa bàn xa xôi, hẻo lánh, chưa đảm bảo về thiết bị dạy học, đồ chơi… Đường giao thông cũng chưa được đầu tư đồng bộ, khiến việc di chuyển, đi lại của giáo viên vô cùng khó khăn. Điều này còn ảnh hưởng trực tiếp đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ. Đơn cử như tại điểm xa nhất cách trung tâm 21km, không có điện nên không bảo quản được thực phẩm. Học sinh chỉ được ăn thức ăn tươi vào đầu tuần. Các ngày còn lại buộc phải ăn đồ khô.

 Cô Trương Thị Liên, Hiệu trưởng nhà trường tâm tư: “Với thực tế đó, tôi mong rằng không chỉ các chương trình, đề án hỗ trợ giáo dục vùng khó được triển khai đồng bộ mà cần sự chung tay, xã hội hóa từ cộng đồng. Vừa đầu tư sửa chữa, nâng cấp trường lớp, bổ sung đồ dùng, thiết bị dạy học, điều kiện hạ tầng, đồng thời tăng chỉ tiêu biên chế giáo viên cấp mầm non, nhằm đảm bảo điều kiện, chất lượng giảng dạy, chăm sóc tốt nhất cho các em”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang gấp rút xây dựng hoàn thiện Đề án “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo (3 - 4 tuổi) và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, giai đoạn 2023 - 2030”. Đối với tỉnh ta, những năm qua, đã và đang thực hiện nhiều biện pháp để huy động trẻ mầm non các độ tuổi ra lớp. Nhưng để tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi, ở miền núi, vùng sâu vùng xa như Điện Biên cần thêm nhiều hơn nữa nguồn lực đầu tư, hỗ trợ và sự chung tay của toàn xã hội.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top